สรุปผลการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
“การเป็นหน่วยงานอัจฉริยะ Smart Office” สำนักงานเลขานุการ
สำนักวิทยบริการ จัดทำแผนการจัดการความรู้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 คือ “การเป็นหน่วยงานอัจฉริยะ Smart Office” วัตถุประสงค์ คือ มุ่งสู่การใช้เทคโนโลยีเพื่อเชื่อมโยงการทำงาน จัดเก็บ ข้อมูล และประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประโยชน์ที่ได้รับ เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของหน่วยงาน บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะตามประเด็น คือ บุคลากรสำนักวิทยบริการ ทุกคน
สำนักงานเลขานุการ ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเป็นหน่วยงานอัจฉริยะ Smart Office ตามแผนการจัดการความรู้ของสำนักวิทยบริการ ในวันที่ 7 ธันวาคม 2559 โดยมีข้อสรุปร่วมกัน ดังนี้
แนวปฏิบัติการเป็น Smart Office : ข้อมูลข่าวสาร ถูกต้อง รวดเร็ว สะดวก
เป้าประสงค์ : ลดการใช้กระดาษ ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการแจ้งเวียน ลดการสูญหายของเอกสาร
สำนักงานเลขานุการ นำแนวปฏิบัติการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติงาน ดังนี้
- Google Application มาใช้ในการรายงานผลการปฏิบัติงาน การติดตามผลการดำเนินงาน
- นำ Google Calendar มาใช้ในการแจ้งรับเช็ค การแจ้งข้อมูลไปราชการ วันลา ของบุคลากร และการแจ้งกำหนดการประชุม
- การแจ้งเวียนเอกสารผ่านทาง E-mail การจัดเก็บเอกสารในระบบบริหารงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ของมหาวิทยาลัย
- ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านทาง Web site และ social network
ประโยชน์ที่ได้รับ
1) เกิดความคล่องตัว ความรวดเร็วในการรายงานผลการปฏิบัติงาน
2) ลดขั้นตอนในการติดตามผลการดำเนินงานตามแผนงานต่าง ๆ
3) ลดการใช้กระดาษในการพิมพ์รายงานผลการปฏิบัติงาน
4) ผู้บริหาร ผู้รับผิดชอบทราบความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนงานต่าง ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลาที่มีอินเตอร์เน็ต
5) ลดระยะเวลาในการประสานให้ผู้ที่ได้รับเช็ค มารับเช็ค
6) ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการตรวจสอบว่าผู้บริหาร บุคลากร ท่านใดติดภารกิจ หรือลา กรณีที่ต้องกำหนดการประชุมต่าง ๆ
7) ผู้บริหารและบุคลากรรับทราบข้อมูลการไปราชการและการลาของบุคลากร
8) ลดการใช้กระดาษในการเชิญประชุม และสำเนาเอกสารการประกอบการประชุม
9) ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถพิมพ์แสดงความคิดเห็นหรือแก้ไขในวาระการประชุม
10) ลดการใช้กระดาษในการสำเนาแจ้งเวียนเอกสาร
11) ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการสำเนาเอกสาร และแจ้งเวียนบุคลากรกรณีเกี่ยวข้องหลายคน
12) ลดการสูญหาย /หรือหาเอกสารต้นฉบับไม่เจอเพราะสแกนจัดเก็บไฟล์เป็นระบบ โดยแยกเป็นปีของเอกสาร
13) ลดการใช้กระดาษในการสำเนาเอกสารติดประกาศ
14) ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการติดประกาศและโทรแจ้งบุคลากร และฐานข้อมูลสามารถสืบค้นย้อนหลังได้
รายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงานตามเอกสารแนบ