จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบรรณารักษ์ ผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดคณะ และสำนักวิทยบริการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สามารถสรุปแนวปฏิบัติที่ดี แบ่งเป็นประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
1. การให้บริการยืม-คืน ทรัพยากรสารสนเทศ พบปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือ
1.1 นักศึกษาหรือสมาชิกที่มาใช้บริการไม่พกบัตรนักศึกษาเพื่อยืนยันตัวตน
แนวปฏิบัติที่ดี
- ให้นักศึกษาที่ต้องการยืมทรัพยากรสารนเทศแต่ไม่พกบัตรไปหาสมาชิกห้องสมุดที่มีบัตรสมาชิกมายืมแทน ทั้งนี้ ผู้ที่มายืมให้ต้องรับผิดชอบในทรัพยากรสารนิเทศนั้น ๆ
- ให้นักศึกษาหรือสมาชิกที่ต้องการยืมทรัพยากรสารสนเทศแต่ไม่ได้พกบัตรยืนยันตนเองด้วยการกรอกรหัสนักศึกษาหรือรหัสสมาชิกในระบบ และให้เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการยืมคืนตรวจสอบกับรูปถ่ายในฐานข้อมูลอีกครั้งว่าตรงกันหรือไม่
1.2 การต่ออายุสมาชิกที่สำนักวิทยบริการเพียงจุดเดียว
แนวปฏิบัติที่ดี
เปิดสิทธิ์ให้เจ้าหน้าที่ห้องสมุดต่ออายุสมาชิกให้นักศึกษาของคณะตนเองได้ ทั้งนี้ ต้องมีการอัพเดทข้อมูลสมาชิก เช่น E-mail Address และ หมายเลขโทรศัพท์ พร้อมระบุในช่องหมายเหตุให้ทราบด้วยว่าการต่ออายุภาคการศึกษาที่เท่าไร ปีการศึกษาใด ใครเป็นผู้ต่ออายุสมาชิก ในส่วนของการสมัครสมาชิกห้องสมุด ให้ผู้ใช้บริการมาสมัครสมาชิกที่สำนักวิทยบริการเพียงจุดเดียว
1.3 การคืนทรัพยากรสารสนเทศ ต้องการให้คืนได้ทุกจุด ทุกคณะ
แนวปฏิบัติที่ดี
ให้นำประเด็นหารือที่ประชุมคณะกรรมการประจำสำนัก เนื่องจากปัญหาคืองานสารบรรณของแต่ละคณะไม่ยอมรับส่งทรัพยากรสารสนเทศ และให้ผู้ใช้บริการนำส่งยังห้องสมุดเจ้าของทรัพยากรด้วยตัวเอง ยืมที่ไหนส่งที่นั่น
2. การให้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ปัญหาที่พบคือ
2.1 เว็บไซต์สำนักวิทยบริการล่ม ทำให้ไม่สามารถสืบค้น Web OPAC ได้
แนวปฏิบัติที่ดี
- ใช้ระบบในการสืบค้นหรือหากระบบล่มด้วยให้ใช้เว็บไซต์ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยอื่น ๆ เพื่อ
สืบค้นทรัพยากรและเทียบเคียงเลขเรียกหนังสือเพื่อเป็นแนวทางในการหาหนังสือเล่มที่ใช่หรือใกล้เคียงที่สุด
3. บริการหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.1 นางสาวนุจรินทร์ ภูธา ตำแหน่ง บรรณารักษ์ ระดับ ชำนาญการพิเศษ สำนักวิทยบริการ แจ้งเพื่อทราบ การให้บริการยืมระหว่างห้องสมุดผ่านเครือข่าย PULINET (EDS)
3.2 การรับชำระค่าปรับค้างส่งหนังสือ สำนักวิทยบริการ แจ้งเพื่อทราบว่า ในอนาคตอันใกล้ มหาวิทยาลัยจะมีการให้บริการชำระเงินผ่านระบบบัตรเครดิต
3.3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ แจ้งที่ประชุมเพื่อทราบถึงการบริการพิมพ์เอกสาร (ปริ้น) ด้วยตัวเองโดยใช้ระบบหยอดเหรียญ
3.4 คณะเภสัชศาสตร์ แจ้งเพื่อทราบว่าคณะเภสัชศาสตร์ มีบริการสแกนเอกสาร โดยผู้ใช้บริการสามารถสแกนและส่งเมล์ข้อมูลที่สแกนได้โดยสามารถทำได้ด้วยตนเอง
4. ปัญหาในการให้บริการ
4.1 การยืมหนังสือ กรณีการยืมต่อออนไลน์ ซึ่งผู้ใช้บริการหนังสือค้างส่ง จำนวน 1 เล่ม แต่ทำให้ไม่สามารถยืมต่อออนไลน์ได้ โดยระบบจะล็อคการยืมต่อของเล่มอื่นๆ ด้วย
4.2 ระบบ Walai AutoLIB ยังไม่เสถียร หลุดบ่อย และการประมวลผลล่าช้า ทำให้ผู้ใช้บริการต้องเสียเวลาในการใช้
บริการนาน